STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

Cấu Trúc Prompt Chuẩn Xác Dùng Trong Các Ứng Dụng AI Phổ Biến

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Marketing

IT

21.10.2024

10 lượt xem

Prompt hay lệnh là cách chúng ta giao tiếp với các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI). Để đạt được kết quả tốt nhất từ các ứng dụng AI như ChatGPT, Gemini, hay Generative Fill của Adobe, việc hiểu và xây dựng cấu trúc prompt chuẩn là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết để tạo prompt hiệu quả cho từng ứng dụng:

ChatGPT.com

ChatGPT là một công cụ AI mạnh mẽ của OpenAI, có khả năng trả lời câu hỏi, sáng tạo nội dung, và thậm chí thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như lập kế hoạch hay phân tích.

Cấu trúc Prompt cơ bản cho ChatGPT: 

  • Tiếng Việt: “Tôi muốn bạn/ Đóng vai trò là…(điền nghề nghiệp hoặc vai trò của bạn)…hãy… (công việc mà bạn muốn AI làm)…” 
  • Tiếng Anh: “I want you to/Play a role as…please…”

Tiêu chí để câu lệnh cho ra kết quả chuẩn xác hơn trong ChatGPT:

- Ngắn gọn và rõ ràng: ChatGPT hoạt động tốt khi bạn cung cấp prompt rõ ràng và chính xác.
- Cụ thể hoá yêu cầu: Nếu bạn cần kết quả chi tiết, hãy thêm vào các yếu tố cụ thể như số lượng từ, phong cách viết.
- Cung cấp ngữ cảnh: Nếu yêu cầu phức tạp, việc cung cấp ngữ cảnh giúp AI hiểu rõ hơn. Ví dụ: "Làm thế nào để xây dựng chiến lược truyền thông xã hội cho doanh nghiệp nhỏ mới thành lập?"
- Sử dụng câu hỏi mở để kích thích sự sáng tạo. Ví dụ: "Dự đoán những xu hướng digital marketing trong năm 2025 sẽ là gì?"

Gemini.google.com

Gemini là một nền tảng AI tập trung vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hiểu biết ngữ cảnh sâu rộng. Nó thường được dùng để tạo các cuộc hội thoại hoặc phân tích ngôn ngữ phức tạp. Gemini được người dùng đánh giá là cho ra những kết quả tự nhiên và giống người thật hơn (more human-like). Do đó, người dùng sẽ cần đưa ra những câu lệnh tự nhiên như trong giao tiếp thường ngày.

Cấu trúc Prompt cơ bản cho Gemini:

  • Đặt câu hỏi trực tiếp: Gemini hoạt động tốt với các câu hỏi yêu cầu trả lời chi tiết và có ngữ cảnh.

Để cho ra kết quả chuẩn xác tối đa trong Gemini, hãy lưu ý một số tiêu chí sau:

- Mô tả tình huống cụ thể: Nếu bạn muốn Gemini mô phỏng hoặc trả lời theo một tình huống, hãy miêu tả chi tiết. 
Ví dụ: "Trong một cuộc họp công ty, làm thế nào để trình bày về một dự án mới mà không gây xung đột?"
- Yêu cầu phân tích: Gemini mạnh mẽ trong việc phân tích các tình huống phức tạp, đòi hỏi khả năng hiểu sâu rộng theo góc nhìn của người thường, do đó rất có ích trong các câu lệnh yêu cầu tổng hợp phân tích về hành vi. 
Ví dụ: "Phân tích các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trong ngành bán lẻ."

Generative Fill trong Adobe Photoshop

Tính năng Generative Fill của Adobe là một công cụ AI sáng tạo giúp người dùng chỉnh sửa và tạo ra hình ảnh mới dựa trên các yêu cầu cụ thể. Công cụ này hữu ích trong việc thiết kế và xử lý hình ảnh.

Cấu trúc Prompt Chuẩn cho Generative Fill:

  • Tiếng Việt: Đối tượng muốn AI tạo + Tính từ mô tả + vị trí đặt + Chủ thể của thiết kế 
  • Tiếng Anh: Object(s) + Descriptive Adjectives + Placement + Subject

Đối với tính năng này, người dùng cần hạn chế sử dụng các từ như "generate/tạo ra" và "create/tạo" hay những từ hướng dẫn như "add/thêm", "fill/điền vào", "make/làm cho", và "change/thay thế". Thay vào đó hãy sử dụng các từ mô tả trực tiếp chỉ đối tượng, tính năng (màu sắc, hình dạng, v.v.) và các từ khóa liên quan. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần khoanh vùng các vị trí điểm ảnh (pixel area) mà bạn muốn thay đổi bằng Generative Fill để cho ra kết quả tối ưu nhất.


Ví dụ như hình đĩa mỳ ý dưới đây, câu lệnh là “Put meat balls and basil leaves on this pasta” (Đặt thịt viên và lá húng quế lên đĩa pasta này). Trong câu lệnh này đã nêu rõ các objects (đối tượng - meat balls and basil leaves) mà bạn muốn AI tạo ra vị trí trên hình của nó là trên dĩa mỳ (put on this pasta).

Các tiêu chí cho kết quả tối ưu khi sử dụng Generative Fill:
- Chi tiết về kết quả mong muốn: Hãy mô tả rõ ràng loại hình ảnh bạn muốn tạo ra, tính trạng (màu sắc, kích thước, v.v.) càng chi tiết càng tốt
- Đưa ra chỉ dẫn cụ thể về vị trí: Điều này giúp AI hiểu rõ hơn về mong muốn của bạn. Ví dụ: "Thêm một con mèo ngồi ở góc phải bức hình, trên ghế sofa màu xanh."
- Sử dụng các từ chỉ màu sắc, hình dáng và phong cách: Đặc biệt hữu ích khi chỉnh sửa hình ảnh. Ví dụ: "Thay đổi bối cảnh từ ban ngày thành ban đêm với bầu trời đầy sao."

Kết

Các công cụ AI tạo sinh có thể thực sự hữu ích cho hiệu quả, sự sáng tạo và nghiên cứu, nhưng chúng cũng đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các chủ đề và kỹ năng để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Đây là lý do tại sao đừng mong đợi bất kỳ phép màu nào từ việc sử dụng AI, nhưng hãy đầu tư vào việc học của bạn bằng cách phát triển các kỹ năng trong môi trường phát triển nhanh chóng này của sự tiến bộ công nghệ

Nhận ngay khóa học Ứng dụng AI trong Marketing trị giá 5 triệu đồng hoàn toàn miễn phí khi đăng ký thành công khóa Social Media Marketing Power-Ups trong tháng 10 này!
Số lượng ưu đãi có hạn, đăng ký ngay: https://vietnam.itstep.org/khoa-hoc-social-media-marketing



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Làm thế nào để Graphic Designer thăng tiến trong ngành Thiết kế đồ họa?

Trên thực tế, ai cũng có thể đủ khả năng làm Thiết kế đồ họa hay sử dụng bộ công cụ thiết kế, nhưng để đi được đường dài và tiến xa trong lĩnh vực sáng tạo này thì là một câu chuyện hoàn toàn khác. Là một Graphic Designer, bạn sẽ không chỉ đơn thuần tạo ra những sản phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, “khách ưng là được”, mà bạn sẽ cần rất nhiều yếu tố để có thể đi thật lâu và phát triển hơn nữa ở trong ngành Sáng tạo nói chung và Thiết kế đồ họa nói riêng. Vậy, làm thế nào để một Graphic Designer có thể tiến xa với lĩnh vực này?

1. Một Graphic Designer giỏi, là một người có tìm hiểu về văn hóa, truyền thống cũng như tinh thần thương hiệu Một Graphic Designer xuất sắc không chỉ đơn thuần là tạo ra những ấn phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, mà còn là người biết lồng ghép 1 cách tinh tế ý nghĩa, câu chuyện, văn hóa ở đằng sau mỗi đường nét hay màu sắc. Tìm hiểu sâu về văn hóa, về truyền thống sẽ giúp bạn hình thành nên những “big idea” sâu sắc và có nhiều tầng ý nghĩa hơn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng phát triển ra những ý tưởng hình ảnh, đồ họa, nét vẽ, bố cục độc đáo, mà trong đó còn ẩn chứa thông điệp, câu

ШАГ логотип

Những hoạt động giúp mùa hè của con ý nghĩa và tràn đầy niềm vui

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé! Không thúc ép con học Trong suốt năm học vừa qua, con đã nỗ lực hết sức mình và tập trun

ШАГ логотип

Lập trình Game và sự phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin.

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin. Trước tiên, lập trình Game dành cho trẻ là gì Lập trình Game là một trong những cách thú vị

ШАГ логотип

Top 5 xu hướng Thiết kế đồ họa trong năm 2023

Cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng

Bạn đã sẵn sàng cập nhật và đi đầu xu hướng trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa chưa? Vậy thì, đừng bỏ lỡ cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng Để nhận quà tặng miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin và chúng tôi sẽ gửi tài liệu ngay lập tức Đội ngũ chuyên gia tại STEP IT đã chắt lọc thông tin một cách cẩn thận và tổng hợp lại thành một nguồn tài liệu hữu ích với mong muốn trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ph&

ШАГ логотип

EARLY BIRD!

STEP IT Việt Nam dành tặng bạn ưu đãi 20% khi đăng ký ngay hôm nay!

Đọc

EBOOK MIỄN PHÍ

Tài liệu về An ninh mạng

Đọc

Trang web này sử dụng cookies

Chính sách bảo mật