STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

Những thuật ngữ chuyên ngành quan trọng về Thiết kế đồ họa

Design

29.05.2024

343 xem

1. Thuật ngữ về hình ảnh

Bitmap (Raster image): Đây là khái niệm chỉ một mạng lưới gồm nhiều các chấm pixel. Khi phóng to ảnh, chúng ta có thể thấy những chấm pixel này được thể hiện dưới dạng các ô vuông nhỏ và nối tiếp nhau. Mỗi một ô vuông. Định dạng phổ biến của bitmap được sử dụng thường là PNG, JPG, BMP và GIF. Chất lượng của ảnh bitmap sẽ không được giữ nguyên mỗi khi thu nhỏ hay phóng to ảnh.

Vector image: Dạng hình ảnh được tạo ra bằng cách sử dụng các công thức toán học tập hợp các đường thẳng và đường cong. Vector image thường được tạo ra bởi các phần mềm chuyên dụng là Adobe Illustrator, và Vector image có 1 đặc tính, dù bạn phóng to hay thu nhỏ thì chất lượng ảnh vẫn luôn được giữ nguyên.

Bitmap và Vector image khác nhau ra sao

TIFF: TIFF, hay Tagged Image File Format là định dạng ảnh có chất lượng tốt nhất, nhưng bù lại dung lượng sẽ nặng hơn các định dạng phổ biến như JPEG, PNG.

Tiff

PSD: Đây là định dạng hình ảnh raster và thường được lưu dưới dạng file Adobe Photoshop.

ESP: Định dạng hình ảnh vector, một dạng file đồ họa được tạo ra từ phần mềm Adobe Illustrator.

2. Thuật ngữ về màu sắc

RGB: RGB là cụm viết tắt của 3 màu cơ bản trong đồ họa, Red (đỏ) - Green (xanh lá) - Blue (xanh lam). Đây là chế độ hiển thị màu cho tất cả các hình ảnh được trình chiếu trên màn hình điện thoại, màn hình máy tính, TV,...

RGB

CMYK: CMYK viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow và Key, đây là một chế độ màu đề cập đến bốn loại mực chính được sử dụng trong việc in ấn. Đối với những ấn phẩm cần in ấn, các bạn Designer nên nhớ chọn chế độ màu là CMYK khi làm việc. Chế độ màu CMYK sẽ đảm bảo việc in ấn đúng màu nhất có thể.

CMYK

Saturation: Hiểu theo tiếng Việt thì cụm này có nghĩa là Độ bão hòa - cường độ của màu sắc ở trong hình ảnh, nó có thể là rực rỡ, đậm màu, hay tinh khiết.

Saturation

Monochrome: Bảng màu được tạo ra từ các sắc thái khác nhau của một màu duy nhất. Các sự thay đổi của màu sắc đó được tạo ra bằng việc thay đổi độ đậm màu, độ sáng, độ tối của màu gốc.

Monochrome

Triadic: Đây là thuật ngữ chỉ việc sử dụng ba màu nằm cách đều nhau trên bánh xe màu (color wheel). Các màu được kết hợp theo công thức Triadic sẽ tạo ra sự cân bằng và tương phản mạnh mẽ trong các ấn phẩm thiết kế. 

Triadic

Analogous: Analogous nói về các màu sắc nằm liền kề nhau ở trên bánh xe màu. Ví dụ như, một cụm màu analogous có thể bao gồm các màu như xanh dương, xanh lam và tím.

Analogous

Complementary: Cách kết hợp 2 màu đối nghịch nhau ở trên bánh xe màu. Cách kết hợp màu complementary sẽ tạo ra sự tương phản mạnh mẽ trong thiết kế. Ví dụ, một cặp màu complementary phổ biến là vàng và tím

Complementary

Tetradic: Tetradic là thuật ngữ chỉ việc sử dụng 4 màu nằm cách đều nhau trên color wheel. Ví dụ, một cụm màu tetradic bao gồm màu xanh biển, xanh lá, cam và đỏ đô

Tetradic3. Thuật ngữ Branding

Brand Identity: Brand Identity - Bộ nhận diện thương hiệu là phiên bản trực quan của một thương hiệu, doanh nghiệp bao gồm các thành tố như Logo, Font, Website, bao bì hay hình ảnh. 

Brand identity

Brand Awareness: Nhận thức thương hiệu nói về mức độ mà người tiêu dùng có thể gợi nhớ hoặc nhận diện một thương hiệu. Và để có một Brand Awareness tốt, yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp, thương hiệu cần tập trung xây dựng chính là Brand Identity

Brand Guideline: Brand Guideline hay còn được gọi là bộ quy chuẩn thương hiệu. Đây là hệ thống bao gồm mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp, thương hiệu chẳng hạn như bố cục tiêu chuẩn, font chữ của thương hiệu, bảng màu chủ đạo, các quy tắc về spacing,.. 

Brand Guideline

Moodboard: Thực chất thì trong ngành sáng tạo, rất khó có từ tiếng Việt nào có thể mô tả chính xác ý nghĩa của từ “Moodboard”. Trong lĩnh vực thiết kế nói chung và sáng tạo nói riêng, để hình dung về một concept, màu sắc, bố cục, cảm xúc của ấn phẩm thiết kế, designer sẽ kết hợp các hình ảnh khác nhau sao cho thể hiện được ý tưởng của bản thân một cách chính xác nhất.

Moodboard

Watermark: Watermark chính là những đoạn text, logo, hình mờ nằm ẩn dưới các hình ảnh, video, text. Mục đích của watermark là để tác giả có thể đánh dấu quyền sở hữu của nội dung và hạn chế việc “dùng chùa” tài nguyên nhất có thể.

Watermark4. Thuật ngữ về Layout

Grid system: Hệ thống lưới, đây là công cụ giúp designer có thể căn lề và phân chia bố cục cho thiết kế của mình

Grid system

Alignment: Alignment - Căn chỉnh, sắp xếp các yếu tố trong ấn phẩm thiết kế ở đúng vị trí theo mục đích của Graphic Designer. Khi các yếu tố được sắp xếp gọn gàng và đúng với ý đồ, thiết kế của bạn sẽ có điểm nhấn hơn rất là nhiều

Negative Space: Hay còn gọi là không gian âm, nói về khoảng không gian trống giữa các yếu tố trong 1 thiết kế. nó tạo ra sự cân bằng và mối quan hệ trực quan giữa các yếu tố, tạo sự tương phản và điểm nhấn trong ấn phẩm thiết kế

Negative Space

White space: Khoảng trắng, đây là vùng thiết kế không có hình ảnh hoặc văn bản. Các bạn Designer nên ghi nhớ rằng, white space không có nghĩa là nhàm chán,  sử dụng white space một cách tinh tế sẽ tạo ra những “khoảng thở” và điểm nghỉ cho mắt của người xem. 

White space5. Thuật ngữ Typography

Typeface: Kiểu chữ, hay còn gọi là Font family. Font family là một bộ font có cùng điểm chung trong thiết kế, nhưng vẫn có các nét riêng biệt, chẳng hạn như Regular, Semibold, Black, Heavy

Typeface

Hierarchy: Hierarchy - Hệ thống cấp bậc phân nhóm văn bản dựa trên mức độ quan trọng của thông tin. Đâu là thông tin chính cần được truyền tải rõ ràng nhất, đâu là thông tin phụ để bổ trợ cho thông điệp chính. 

Hierarchy

Legibility: Hay còn được hiểu là tính dễ đọc. Khi thiết kế, Graphic Designer cần đảm bảo các văn bản, nội dung trong ấn phẩm đó phải dễ đọc khi người dùng xem ở trên các nền tảng thiết bị điện tử hay tờ rơi, poster, standee,...

Legitibility

Sans Serif: Font chữ không có chân, các kiểu chữ phổ biến là Arial, Helvetica, Verdana.

Serif: Font chữ có chân, các cạnh nhỏ ra ở những điểm kết thúc của chữ cái. Các font phổ biến có thể kể đến là Times New Roman, Georgia và Garamond.

Sans Serif và SerifSans Serif và Serif



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Làm thế nào để Graphic Designer thăng tiến trong ngành Thiết kế đồ họa?

Trên thực tế, ai cũng có thể đủ khả năng làm Thiết kế đồ họa hay sử dụng bộ công cụ thiết kế, nhưng để đi được đường dài và tiến xa trong lĩnh vực sáng tạo này thì là một câu chuyện hoàn toàn khác. Là một Graphic Designer, bạn sẽ không chỉ đơn thuần tạo ra những sản phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, “khách ưng là được”, mà bạn sẽ cần rất nhiều yếu tố để có thể đi thật lâu và phát triển hơn nữa ở trong ngành Sáng tạo nói chung và Thiết kế đồ họa nói riêng. Vậy, làm thế nào để một Graphic Designer có thể tiến xa với lĩnh vực này?

1. Một Graphic Designer giỏi, là một người có tìm hiểu về văn hóa, truyền thống cũng như tinh thần thương hiệu Một Graphic Designer xuất sắc không chỉ đơn thuần là tạo ra những ấn phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, mà còn là người biết lồng ghép 1 cách tinh tế ý nghĩa, câu chuyện, văn hóa ở đằng sau mỗi đường nét hay màu sắc. Tìm hiểu sâu về văn hóa, về truyền thống sẽ giúp bạn hình thành nên những “big idea” sâu sắc và có nhiều tầng ý nghĩa hơn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng phát triển ra những ý tưởng hình ảnh, đồ họa, nét vẽ, bố cục độc đáo, mà trong đó còn ẩn chứa thông điệp, câu

ШАГ логотип

Những hoạt động giúp mùa hè của con ý nghĩa và tràn đầy niềm vui

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé! Không thúc ép con học Trong suốt năm học vừa qua, con đã nỗ lực hết sức mình và tập trun

ШАГ логотип

Lập trình Game và sự phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin.

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin. Trước tiên, lập trình Game dành cho trẻ là gì Lập trình Game là một trong những cách thú vị

ШАГ логотип

Top 5 xu hướng Thiết kế đồ họa trong năm 2023

Cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng

Bạn đã sẵn sàng cập nhật và đi đầu xu hướng trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa chưa? Vậy thì, đừng bỏ lỡ cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng Để nhận quà tặng miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin và chúng tôi sẽ gửi tài liệu ngay lập tức Đội ngũ chuyên gia tại STEP IT đã chắt lọc thông tin một cách cẩn thận và tổng hợp lại thành một nguồn tài liệu hữu ích với mong muốn trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ph&

ШАГ логотип

EARLY BIRD!

STEP IT Việt Nam dành tặng bạn ưu đãi 20% khi đăng ký ngay hôm nay!

Đọc

EBOOK MIỄN PHÍ

Tài liệu về An ninh mạng

Đọc

Trang web này sử dụng cookies

Chính sách bảo mật