STEP IT Academy | Chúng tôi đã hoạt động từ năm 1999. Giáo dục IT chất lượng cao cho người lớn và thiếu nhi. Chúng tôi đào tạo lập trình viên, thiết kế và kỹ sư hệ thống - những người không thể được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi đào tạo cách làm thế nào để hiểu được nhiệm vụ, chạy dự án và làm việc nhóm, ngoài kiến ​​thức nển tảng được dạy.

Trình duyệt Internet Explorer của bạn đã hết hạn!

Xin vui lòng sử dụng Google Chrome, Safari, Mozilla Firefox, Opera

ШАГ логотип

Top 5 nguyên tắc thiết kế không nên phá vỡ

Design

29.05.2024

133 xem

Thiết kế đồ họa là công việc thuộc lĩnh vực sáng tạo, nhưng không có nghĩa là người làm thiết kế sẽ không tuân theo bất cứ một nguyên tắc nào. Trái lại, khi bước chân vào lĩnh vực này, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều nguyên tắc thiết kế mà cần phải nắm rõ và tuân theo trước khi bắt tay sản xuất bất kỳ ấn phẩm nào. Để trở thành một Graphic Designer chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần phải ghi nhớ những quy tắc cơ bản này để tránh mắc những lỗi sai không đáng có ở trong sản phẩm của mình.

Vậy những nguyên tắc thiết kế đồ họa không nên phá vỡ là gì? Hãy cùng STEP IT Việt Nam tìm hiểu nhé!

1. Không nên sử dụng quá 2 loại font trong 1 thiết kế

Dường như một trong lỗi phổ biến mà các bạn không chuyên về Thiết kế mắc phải, đó chính là sử dụng quá nhiều font chữ trong 1 ấn phẩm. Việc dùng quá nhiều font chữ sẽ gây ra tình trạng thiết kế trông rất rối mắt và không rõ đâu là tiêu đề chính, tiêu đề phụ. 

Hãy luôn chọn 2 font chữ trong một thiết kế để vừa tạo được điểm nhấn cho tiêu đề, vừa đồng bộ được thông tin trong ấn phẩm. Một trong những cách kết hợp font thông dụng đó là sử dụng 1 font có chân và 1 font chữ không chân.

Không nên sử dụng quá 2 loại font trong 1 thiết kế

2. Thông tin luôn cần được phân cấp

Đây chắc hẳn là một quy tắc mà không Designer nào là không biết khi làm việc trong lĩnh vực Thiết kế. Bằng việc phân cấp thông tin, ấn phẩm sẽ có yếu tố chính - phụ rõ ràng, tạo điểm nhấn cho thiết kế, và quan trọng hơn cả, đó chính là việc thông tin được truyền tải rõ ràng đến với đối tượng khán giả. Bởi, nếu như một thiết kế mà không truyền tải được thông tin đến với người xem, thì tác dụng của ấn phẩm đó là gì?

Để xác định một ấn phẩm có được phân cấp thông tin rõ ràng không, bạn hay đặt ra những câu hỏi sau: Nội dung chính của thiết kế này là gì? Thương hiệu muốn nói điều gì? Thông tin nào quan trọng nhất?

Thông tin luôn cần được phân cấp

3. Tính đồng nhất trong thiết kế

Đồng nhất không phải là sự nhàm chán, đồng nhất là yếu tố để tạo nên sự xuyên suốt cho thiết kế, và là yếu tố để xây dựng hình ảnh của một thương hiệu. Bằng cách áp dụng nguyên tắc đồng nhất khi thiết kế, các ấn phẩm của chúng ta sẽ có sự liên kết với nhau, tạo nên sự hài hòa, đồng điệu và mang lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Hãy thử tưởng tượng rằng khi bạn xem một chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu mà các ấn phẩm truyền thông của họ có sự khác biệt quá rõ rệt trong phong cách, liệu bạn có tự hỏi rằng đây có phải là cùng một chiến dịch của thương hiệu không?

Sự đồng nhất càng được đề cao khi bạn thiết kế bộ nhận diện cho các thương hiệu. Bởi, điều mà các thương hiệu luôn cố gắng xây dựng, hướng đến, là một hình ảnh xuyên suốt và đồng bộ

Tính đồng nhất trong thiết kế

4. Luôn kiểm tra chính tả và ngữ pháp trong thiết kế

Tưởng chừng như là một việc đơn giản và hiển nhiên, vậy nhưng đây là một công đoạn cực kỳ cần thiết mỗi khi kiểm tra lại ấn phẩm thiết kế. Hãy thử tượng tượng xem một ấn phẩm được quảng bá trong trung tâm thương mại, tiếp cận đến nhiều đối tượng khán giả, nhưng lại chẳng may mắc một lỗi chính tả chỉ vì không ai kiểm tra lỗi này trước khi gửi in, điều này sẽ thật tồi tệ phải không nào?

Kiểm tra ngữ pháp không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra chính tả, mà còn phải đảm bảo rằng không có hiện tượng “rơi chữ”. Khi xuống dòng, Designer cần phải chắc chắn giữ đầy đủ nguyên một từ, không được để cắt, ngắt ký tự chỉ bởi vì xuống dòng. Việc này sẽ vô tình làm mất tính liên tục của đoạn văn và “ngắt” mạch đọc của người xem.

Luôn kiểm tra chính tả và ngữ pháp trong thiết kế

5. Hãy hiểu về khoảng trắng (white space)

Trước tiên, hãy nhớ rằng không nhất thiết phải bỏ vào thông tin, yếu tố thiết kế mọi chỗ ở trong ấn phẩm. Việc này sẽ tạo ra cảm giác “ngộp thở” cho người xem và khiến họ cảm thấy đây giống như một mớ hỗn độn hơn là một ấn phẩm thiết kế vậy.

Hãy nhớ rằng, trong thiết kế đồ họa, khoảng trắng sẽ giúp mắt người xem được nghỉ và họ được “thở” khi xem thiết kế. Bên cạnh đó, biết cách kết hợp khoảng trắng trong thiết kế cũng sẽ giúp sản phẩm của bạn có sự tinh tế, hài hòa giữa các yếu tố hơn. 

Hãy hiểu về khoảng trắng (White space)

Lời kết

Sáng tạo là một yếu tố được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa, nhưng hãy nhớ rằng, kể cả sáng tạo cũng có khuôn khổ. Bằng việc nắm lòng những quy tắc không được phá vỡ đối với việc thiết kế, Graphic Designer không chỉ xây dựng cho mình nền móng kiến thức vững chắc, mà còn giúp những sản phẩm thiết kế của mình trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn rất nhiều.



Tác giả::

Ban biên tập Học viện máy tính STEP

Làm thế nào để Graphic Designer thăng tiến trong ngành Thiết kế đồ họa?

Trên thực tế, ai cũng có thể đủ khả năng làm Thiết kế đồ họa hay sử dụng bộ công cụ thiết kế, nhưng để đi được đường dài và tiến xa trong lĩnh vực sáng tạo này thì là một câu chuyện hoàn toàn khác. Là một Graphic Designer, bạn sẽ không chỉ đơn thuần tạo ra những sản phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, “khách ưng là được”, mà bạn sẽ cần rất nhiều yếu tố để có thể đi thật lâu và phát triển hơn nữa ở trong ngành Sáng tạo nói chung và Thiết kế đồ họa nói riêng. Vậy, làm thế nào để một Graphic Designer có thể tiến xa với lĩnh vực này?

1. Một Graphic Designer giỏi, là một người có tìm hiểu về văn hóa, truyền thống cũng như tinh thần thương hiệu Một Graphic Designer xuất sắc không chỉ đơn thuần là tạo ra những ấn phẩm “đẹp”, “dễ nhìn”, mà còn là người biết lồng ghép 1 cách tinh tế ý nghĩa, câu chuyện, văn hóa ở đằng sau mỗi đường nét hay màu sắc. Tìm hiểu sâu về văn hóa, về truyền thống sẽ giúp bạn hình thành nên những “big idea” sâu sắc và có nhiều tầng ý nghĩa hơn. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng phát triển ra những ý tưởng hình ảnh, đồ họa, nét vẽ, bố cục độc đáo, mà trong đó còn ẩn chứa thông điệp, câu

ШАГ логотип

Những hoạt động giúp mùa hè của con ý nghĩa và tràn đầy niềm vui

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Mùa hè đến, mang theo những niềm vui và không khí rộn ràng dành cho trẻ. Đối với các con, đây là khoảng thời gian tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi và tận hưởng thật nhiều niềm vui sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để cho con dành quá nhiều thời gian với màn hình máy tính, màn hình điện thoại để chơi điện tử hay xem TV. Vậy làm thế nào để có thể mang đến cho con một mùa hè bổ ích, thú vị và đầy ắp những kỷ niệm? Hãy cùng STEP tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé! Không thúc ép con học Trong suốt năm học vừa qua, con đã nỗ lực hết sức mình và tập trun

ШАГ логотип

Lập trình Game và sự phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin.

Đối với trẻ, trò chơi điện tử (Game) là hoạt động yêu thích của các em, nhưng đối với phụ huynh thì Game lại là một trong những điều mà bố mẹ không muốn cho con tiếp xúc nhiều. Vậy thì, cha mẹ hãy cùng con khám phá thế giới Lập trình Game, nơi con vừa được thỏa sức sáng tạo với thế giới trò chơi điện tử, và vừa được hóa thân thành những nhà lập trình Game, học và tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình, để từ đó phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và tăng cường sự tự tin. Trước tiên, lập trình Game dành cho trẻ là gì Lập trình Game là một trong những cách thú vị

ШАГ логотип

Top 5 xu hướng Thiết kế đồ họa trong năm 2023

Cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng

Bạn đã sẵn sàng cập nhật và đi đầu xu hướng trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa chưa? Vậy thì, đừng bỏ lỡ cơ hội nhận MIỄN PHÍ tài liệu hướng dẫn của Học viện STEP IT, bao gồm 5 xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa cho năm 2023, cùng với đó là những ví dụ thực tế về các ấn phẩm thiết kế cho từng xu hướng Để nhận quà tặng miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin và chúng tôi sẽ gửi tài liệu ngay lập tức Đội ngũ chuyên gia tại STEP IT đã chắt lọc thông tin một cách cẩn thận và tổng hợp lại thành một nguồn tài liệu hữu ích với mong muốn trang bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ph&

ШАГ логотип

EARLY BIRD!

STEP IT Việt Nam dành tặng bạn ưu đãi 20% khi đăng ký ngay hôm nay!

Đọc

EBOOK MIỄN PHÍ

Tài liệu về An ninh mạng

Đọc

Trang web này sử dụng cookies

Chính sách bảo mật